Cách lái ô tô số tự động đúng cách, an toàn

Cách lái xe số tự động là bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái, chuyển sang số bằng tay. Bài viết này Tư vấn mua xe ô tô sẽ hướng dẫn cách lái ô tô số tự động đúng cách và an toàn.

Các kí hiệu cần nhớ và lưu ý khi lái xe ô tô số tự động

Các ký hiệu lưu ý trên cần điều khiển số hộp số tự động:

• P (Park) là chế độ đỗ xe – sử dụng khi dừng đỗ xe lâu
  • R (Reverse) đây là kí hiệu số lùi – dùng để chạy lùi, lùi đỗ xe
  • N (Neutral) là chế độ số mo, ngắt truyền động hộp số – sử dụng khi cần kéo xe cứu hộ
  • D (Drive) là kí hiệu số tiến – dùng để xe di chuyển về phía trước
Ký hiệu trên cần điều khiển số hộp số tự động

Các ký hiệu chế độ điều khiển số tay trên xe hộp số tự động (tuỳ theo dòng xe và thương hiệu có cách ký hiệu khác nhau)

• M (Manual) là chế độ số tay để có thể điều khiển cộng trừ cấp số khi vượt xe, lên xuống dốc
  • S (Sport) – đây là chế độ lái thể thao
  • Kí hiệu +/- hay lẫy số +/- trên vô-lăng sẽ giúp chủ động tăng giảm cấp số
  • D1, D1, D3 (số tiến 1-2-3) là chế độ số tay theo các cấp số 1-2-3
  • L, L1, L1 (Low) – kí hiệu này tương đương số 1, số 2 như xe số sàn
Ký hiệu chế độ điều khiển số tay trên xe hộp số tự động

Những chuẩn bị trước khi lái ô tô số tự động

Sau khi mở cửa xe và ngồi vào ghế lái tài xế điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái không bị gò bó, chân phải có thể đạp phanh hết hành trình. Bắt buộc phải điều chỉnh gương để quan sát phía sau và hai bên xe rõ ràng. Trước khi lái xe cũng phải xác định các điểm mù của xe. Lưu ý xác định vị trí chân phanh, chân ga, cần số, phanh tay, phìm điều khiển trên vô-lăng và đừng quên thắt dây an toàn trước khi khởi động xe. Cách lái ô tô số tự động đúng cách là không thể bỏ qua các bước bước lưu ý chuẩn bị.

Cách vận hành khi lái xe số tự động

Các kí hiệu thường hiển thị trên hộp số tự động của xe ô tô là P (đậu xe); R (lùi xe); N (trạng thái tự do), D (chạy tốc độ thường); D3 (chạy xe tốc độ chậm) khi vào đoạn đường không tráng nhựa, khó đi, và 2,1 (drive 2,1) dành cho đường khó đi hơn. Khi bắt đầu cuộc hành trình, người lái xe chỉ cần đưa cần số từ P xuống R (nếu cần phải lùi xe) hoặc từ P xuống D để xe chạy bình thường và không cần bận tâm đến việc phải dùng tay phải để vô số như xe số sàn. Khi đến điểm đến đích cần đưa cần số về lại P để đậu xe. Khi vào những đoạn đường không tráng nhựa, tùy theo địa hình mà lái xe chọn 3, 2, hay 1 để vượt qua. Xong rồi trở về D để chạy bình thường.

Khi ngừng đèn đỏ, nếu thời gian ngắn vẫn để cần số ở vị trí D và thả chân ga, đạp chân thắng bằng chân phải. Khi cần phải đẩy xe hoặc được xe khác kéo thì lái xe cần dùng N. Trong lúc xe đang chạy với vận tốc vừa phải có thể chuyển từ D sang D3, 2 và 1 hoặc ngược lại. Đặc biệt trong mọi trường hợp lái xe không được dùng chân trái điều khiển.

Xem thêm:

Công thức tính momen xoắn và ý nghĩa thực tế

Những hãng xe ô tô nào bền nhất hiện nay?

Những lưu ý trong cách lái ô tô số tự động

Khi di chuyển sẽ có nhiều trường hợp bất ngờ đột ngột xảy ra. Vì thế người lái phải nắm rõ cách lái ô tô số tự động trong từng trường hợp nguy cấp. Trong trường hợp xe mất thắng, lái xe tuyệt đối không tắt động cơ mà vẫn phải để động cơ hoạt động bình thường. Chuyển cần số về số tay, điều khiển về cấp số 1-2-3 để hãm tốc độ xe bằng phanh động cơ. Khi tốc độ đã giảm thì kéo phanh tay từ từ để giảm tốc độ xe xuống. Nếu trên đường thẳng có thể chuyển cần số về N để ngắt truyền động giúp tốc độ xe giảm từ từ. Nếu xe chạy trên đường dốc thì tài xế hãy tìm cách giảm tốc độ xe bằng động cơ (chuyển về số 1-2-3), cho xe áp sát vào vách núi, đường lánh nạn để dừng xe.

Lưu ý trong cách lái ô tô số tự động

Trong trường hợp xe kẹt ga, người lái hay làm như sau để đảm bảo an toàn. Nên nhớ vẫn phải để động cơ hoạt động bình thường. Rồi chuyển cần số về N để ngắt truyền động, đảm bảo xe không tiếp tục chạy nhanh hơn. Dùng chân phanh giảm tốc độ từ từ cho đến khi dừng hẳn ở vị trí an toàn.

Khi đi lên đèo thì có thể để cần số ở vị trí D hay chuyển sang chế độ số tay để tự điều khiển các cấp số. Để thoải mái, người lái nên để cần số ở D, việc tính toán các cấp số phù hợp đã có hệ thống điện tử điều khiển. Xuống dốc, đi xuống đèo nên chủ động chuyển sang số tay, tự điều khiển các cấp số cộng trừ 3-2-1 để hãm tốc độ bằng động cơ, hạn chế đạp phanh chân nhiều để đảm bảo an toàn.

Tất cả những hướng dẫn và lưu ý trong cách lái ô tô số tự động tuvanmuaxeoto.com nêu trên mong bạn có thể xử lý được mọi trường hợp và lái xe an toàn nhất!

Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *